วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

"ทะเลล้านบัว"


               สวัสดีค่ะ..เป็นครั้งแรกนะคะที่ พิม ได้เรียนรู้การสร้างบล็อก ก็เลยลองทำดู ไม่รู้ว่าสร้างเกี่ยวกับเรื่องอะไรดี  วันนี้เลยขอนำเสนอ สถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งอยู่ในจังพัทลุง ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิด  หลายคนคงอาจเคยได้ยินชื่อมาก่อน  นั่นก็คือ ทะเลล้านบัว

ทะเลล้านบัวหรือ"ทะเลน้อย" อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามทางด้านทัศนียภาพ และเหมาะแก่การเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านระบบนิเวศ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นในที่ของตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ในทะเลน้อยคลื่นลมจะสงบ ผิวน้ำราบเรียบ ในขณะที่ทะเลสาบสงขลามีลมและคลื่นเล็กๆ นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของทะเล 3 น้ำแล้ว ทะเลน้อย ยังมีชื่ออยู่ในบัญชีพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย
     นอกจากนี้แล้วทะเลน้อยยังมีพืชน้ำจำนวนมาก เช่น บัวสาย บัวหลวง สาหร่ายหางกระรอก สาหร่ายข้าวเหนียว ผักตบชวา บากง กระจูด ฯลฯ และที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ "บัวแดง" ซึ่งมีดอกบานส่งกลิ่นหอมช่วงกลางคืน และหุบตูมยามเช้าประมาณ 08.00 น. บานหมุนเวียนตลอดปี แต่จะมากที่สุดประมาณเดือนกุมภาพันธ์-เดือนมีนาคม 
     ทะเลน้อย มีนกประจำถิ่น เช่น อีโก้ง อีล้ำ อีแจว พริกกระสาคอแดง กระสานวล กาน้ำเล็ก เหยี่ยวแดง เป็ดผี ตีนเทียน นกอพยพ เช่น นกรัฟ นกทึดทือมลายู เป็ดลาย ฯลฯ นอกจากนี้ ที่ทะเลน้อยยังอาจพบควายที่หากินในน้ำ จนกล่าวกันว่า "ทะเลน้อยมีควายน้ำ" 
    ช่วงเวลาที่สวยงามและเหมาะสม ของการล่องเรือชม ทะเลน้อยควรเป็นเวลาเช้าตั้งแต่แสงแรกของดวงอาทิตย์ ที่ฉายฉาบท้องฟ้าและผืนน้ำ ไปจนถึง 10 โมง ชีวิตนานาที่อาศัยพึ่งพาในแหล่งน้ำนี้ กำลังมีกิจกรรมคึกคัก ออกหากินโฉบไปมาโลดไปตามบทบาทให้เราได้เห็น และที่สำคัญทะเลบัวจะงามสะพรั่ง ทุกดอกล้วนบานอวดโฉมแดง ขาว เป็นทะเลบัวใหญ่กว้างสุดตา 

                                    และวันนี้ พิม มีรูปภาพสวยๆมาฝากกันด้วย นะคะ




     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น